Tết Nguyên Tiêu là gì? Tết Nguyên Tiêu ngày nào?

Tết Nguyên Tiêu là gì?

Tết Nguyên Tiêu là gì bạn đã biết chưa? Tết Nguyên Tiêu có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. “Nguyên” là thứ nhất, “tiêu” là đêm. Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về ngày tết Nguyên Tiêu nhé!

Tết Nguyên Tiêu hay còn gọi là rằm tháng Giêng, là một trong những lễ Tết quan trọng theo phong tục của người Việt Nam. Tết Nguyên Tiêu bắt nguồn từ Trung Quốc, nhưng qua thời gian lại trở thành văn hóa tín ngưỡng của người dân Việt Nam. Mời các bạn cùng tìm hiểu về ngày Tết Nguyên Tiêu & Ý nghĩa của nó nhé!

1. Tết Nguyên Tiêu là gì? 

Theo tìm hiểu từ nhiều nguồn tài liệu nói về ngày tết Nguyên Tiêu được hiểu như sau:

Tết Nguyên Tiêu có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. “Nguyên” là thứ nhất, “tiêu” là đêm. Ngoài ra, nó còn gọi là Tết Thượng Nguyên, vì sau ngày này còn có Tết Trung Nguyên (rằm tháng Bảy) và Tết Hạ Nguyên (rằm tháng Mười).

Tết Nguyên Tiêu là gì?
Tết Nguyên Tiêu là gì?

 

Theo phong tục từ xưa của ông cha ta “giỗ Tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng” cho thấy, quan niệm từ xưa ngày rằm tháng Giêng được coi là một trong những ngày lễ quan trọng của những ngày đầu năm mới”, vì vậy ngoài lên chùa cầu an, các gia đình thường làm mâm cơm cúng dâng lên tổ tiên bày tỏ thành tâm.

2. Câu chuyện về Tết Nguyên Tiêu?

Có rất nhiều tài liệu và câu chuyện về Tết Nguyên tiêu là tết gì, hư thực đều có. Giai thoại về một con thiên nga trên thiên đình là câu chuyện được khá nhiều người truyền tai nhau.

Truyện kể rằng, Ngọc Hoàng rất yêu thích một con thiên nga trên thiên cung. Một hôm nọ, con thiên nga bay xuống hạ giới dạo chơi và bị một người thợ săn bắn chết. Hay tin Ngọc Hoàng nổi giận phái một đội quân xuống trần giang thiêu trụi mọi thứ vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch.

May mắn thay khi có một vị quan trong triều không đồng tình với quyết định có phần “nóng nảy” của Ngọc Hoàng, nên đã hạ giới và bày cho người trần thoát khỏi đại họa.

Nghe theo lời dặn của vị quan, đúng vào ngày rằm mọi nhà đều treo đèn lồng màu đỏ để Ngọc Hoàng nghĩ lệnh phóng hỏa đã được thi hành. Nhờ đó, người trần gian thoát nạn. Từ đó, ở Trung Quốc cứ đến ngày này, nhà nhà đều treo đèn lồng như một cách trả ơn vị ân nhân trên thiên đình.

Tết Nguyên Tiêu là gì?

 

Ngoài ra, trong dân gian còn truyền miệng nhau một sự tích khác về Tết Nguyên tiêu. 

Vào thời Tây Hán ở Trung Quốc, cung vua được canh phòng cẩn mật nên các cung nữ vào dịp Tết nhớ nhà, nhớ cha mẹ da diết nhưng không được về thăm nhà.

Một cung nữ tên là Nguyên Tiêu cũng rơi vào cảnh tương tự, nỗi nhớ nhà cùng với sự cô đơn, buồn tủi làm cô bi lụy và tìm đến một cái giếng tự kết liễu cuộc đời.

Ngay lúc đó, Đông Phương Sóc, một quan dưới thời Hán Vũ Đế thấy vậy và đã cứu sống. Muốn giúp cung nữ được gặp cha mẹ, ông đã bày một bàn bói quẻ trên phố và tất cả những người đến bói đều nhận được một quẻ ghi chữ “16 tháng Giêng bị lửa thiêu”.

Ông dặn dò thêm mọi người rằng: Tối ngày 13 tháng Giêng Ngọc hoàng sẽ sai một tiên nữ áo đỏ hạ phàm để hỏa thiêu toàn dãy phố. Nên người nào muốn kiếp nạn này thì hãy tâu lên nhà vua. Được tin từ người dân, Hán Vũ Đế vội triệu quan Đông Phương Sóc đến để bàn cách đối phó.

Đông Phương Sóc giả vờ suy nghĩ rồi nói rằng thần lửa thích ăn bánh trôi, trong cung có cung nữ tên Nguyên Tiêu vừa khéo tay vừa giỏi bếp núc, nhà vua có thể giao cho cô làm bánh tế thần linh để xoa dịu lòng thần.

Đồng thời, ông hiến kế cho nhà vua nên ban lệnh cho dân chúng Tràng An đến ngày rằm mỗi nhà phải treo trước cửa một chiếc đèn lồng đỏ để Ngọc Hoàng lầm tưởng trần gian đang bị lửa thiêu.

Đến ngày đó, mọi việc thuận buồm xuôi gió nên nhà vua tưởng kế của Đông Phương Sóc đã ứng nghiệm.

Nhà vua thưởng cho cung nữ Nguyên Tiêu về thăm nhà. Kể từ đó, ngày 15 tháng Giêng thành ngày Tết Nguyên tiêu (theo tên gọi của cung nữ), bánh trôi cũng trở thành món ăn không thể thiếu trong ngày này.

 @ Xem thêm: Ngày Thất Tịch là ngày gì? Câu chuyện nguồn gốc, Ý nghĩa & Món ăn

3. Ý nghĩa của Tết Nguyên Tiêu

Vậy Tết Nguyên Tiêu mang ý nghĩa gì? Mời các bạn cùng đón xem tiếp nội dung dưới đây nhé!

Tết Nguyên Tiêu là gì?

 

Tết Nguyên tiêu bắt đầu từ giữa đêm 14 (đêm trước Trăng Rằm) cho đến nửa đêm 15 tháng Giêng Âm lịch.

Bắt nguồn từ câu chuyện nàng cung nữ tên Nguyên Tiêu nói trên mà Tết Nguyên tiêu mang ý nghĩa về sự đoàn tụ, đoàn viên gia đình.

Vào ngày này, các thành viên trong gia đình thường quây quần bên nhau, nấu ăn, hàn huyên nói chuyện, sau đó cùng thưởng trà, ăn bánh trôi nước và ngắm trăng.

Không chỉ là dịp để các thành viên quây quần bên nhau, ngày rằm tháng Giêng còn là dịp để người dân bày tỏ lòng thành kính đối với các vị thần, Phật, đối với gia tiên.

Ngoài ra, rằm tháng Giêng còn được gọi là “Tết Muộn” vì diễn ra ngay sau Tết Nguyên Đán, là dịp để các gia đình không may có người thân bị ốm, hay đi vắng vào vào đúng dịp Tết Nguyên Đán có cơ hội đoàn viên gia đình.

 

4. Tết Nguyên Tiêu 2021 là ngày bao nhiêu?

Năm Tân Sửu 2021, Tết Nguyên tiêu là ngày 15 tháng Giêng Âm lịch cũng tức là thứ 6 ngày 26 tháng 2 Dương lịch.

5.Những hoạt động vào ngày Tết Nguyên Tiêu của một số nước?

Vào Rằm tháng Giêng, nhìn chung người dân khắp nơi thường thả hoa đăng hay lên chùa khấn Phật. 

Ở Việt Nam, hàng nghìn phật tử viết điều ước lên những cánh hoa đăng lung linh rồi thả xuống sông để cầu nguyện cho một năm mới bình an, hạnh phúc.

Ở Trung Quốc, người dân đón Tết Nguyên tiêu bằng cách treo hàng nghìn chiếc đèn lồng đầy màu sắc, giải các câu đố treo trên đèn lồng, ăn bánh trôi và đoàn tụ với gia đình. Món bánh trôi không thể thiếu trong ngày Tết của người Trung Quốc, Singapore và cộng đồng nói tiếng Hoa.

Đối với người Thái, Rằm tháng Giêng còn gọi là lễ hội Phật giáo Makha Bucha. Vào ngày này, hàng nghìn người tập trung tại ngôi chùa nổi tiếng Wat Phra Dhammakaya, Bangkok để tiến hàng nghi lễ và thắp sáng 100.000 đèn lồng. 

Tại Đài Loan, thay vì thả đèn nước thì nhiều người ghi những câu ước nguyện vào đèn lồng và thả bay lên trời trong dịp này.

Vậy là chúng tôi đã gửi những thông tin về ngày tết Nguyên Tiêu đến các bạn rồi, hi vọng với những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về ngày lễ Tết này.

@Mời bạn xem thêm: Tết Đoan Ngọ cúng gì? Bài sớ cúng tết Đoan Ngọ

07 6789 4759